Đập tan nỗi sợ xung quanh chữ ‘E’

15/08/2023

Liệu pháp Thay thế Hormone (HRT), ba từ đó có thể gây ra rất nhiều lo lắng ở một số bệnh nhân và thậm chí cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nhiều người khi nghe đến từ estrogen sẽ nghĩ ngay đến Ung thư và những rủi ro. Điều họ không nghĩ đến là lý do đằng sau những suy nghĩ đó.

Tiến sĩ Emma và Grace trình bày mức độ dao động lớn của estrogen trong cuộc sống của người phụ nữ và nơi thay thế hormone phù hợp với bức tranh này. Và tại sao Estrogen nên là bạn chứ không phải kẻ thù của phụ nữ.

5 Lĩnh vực chính bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nội tiết tố

1. Giấc ngủ khi có những thay đổi lớn về nội tiết tố thường là một trong những lĩnh vực đầu tiên cần quan tâm là chất lượng giấc ngủ. Thức dậy thường xuyên trong đêm và cố gắng ngủ lại. Đây là một thay đổi quan trọng ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực khác được liệt kê bên dưới.

2. Tâm trạng Phụ nữ thường cho rằng họ ‘không cảm thấy là chính mình’. Họ có thể thấy mình cáu kỉnh và lo lắng hơn bao giờ hết. Điều này có thể gây căng thẳng cho các mối quan hệ và động lực gia đình, đặc biệt là khi ai đó không hiểu tại sao họ lại cảm thấy khác biệt. Giấc ngủ bị gián đoạn có thể tác động đáng kể đến cả tâm trạng và thói quen ăn uống.

3. Đau khớp – Đau nhức, cứng khớp, đau nhức, về cơ bản có cảm giác như bạn đã già đi chỉ sau một đêm. Chúng ta có các cơ quan thụ cảm hormone trên khắp cơ thể – cơ, xương và khớp bị ảnh hưởng khi lượng hormone bắt đầu giảm.

4. Thay đổi cân nặng. Nội tiết tố không chỉ khiến chúng ta tăng cân mà những thay đổi lớn làm gián đoạn giấc ngủ và tâm trạng có thể khiến chế độ ăn kiêng của chúng ta bị ảnh hưởng và khiến chúng ta dễ tăng cân hơn. Estrogen cũng là một yếu tố quan trọng để phân bổ cân nặng hợp lý ở phụ nữ, vì vậy khi những mức đó bắt đầu tăng vọt, chúng ta thường thấy phụ nữ phàn nàn về việc tăng cân ở phần giữa khi muốn vượt qua khu vực có vấn đề.

5. Ham muốn tình dục – Không chỉ ham muốn tình dục mà cả những khía cạnh thực tế của niềm vui và sự thân mật. Nhiều phụ nữ bị khô âm đạo đáng kể và khó chịu khi giao hợp khi họ chuyển sang giai đoạn thay đổi nội tiết tố.

Các mẹo không phải nội tiết tố để hỗ trợ thay đổi nội tiết tố:

1. Nhận biết. Không có điều gì ‘không ổn’ với bạn – đây là sự tàn phá hóa sinh của bạn. Nếu bạn không cảm thấy là chính mình và mọi thứ đang thay đổi mạnh mẽ thì rất có thể bạn đã đúng. Hiểu rằng bạn sẽ không ‘phát điên’ và có một lý do cơ bản khiến bạn cảm thấy như vậy có thể khiến phụ nữ cảm thấy được trao quyền nhiều hơn trong hành trình nội tiết tố này.

2. Loại bỏ những chất gây rối loạn giấc ngủ và tâm trạng. Trong khi cơ thể bạn đang trải qua một sự thay đổi lớn như vậy, điều quan trọng là bạn phải cố gắng ổn định các vùng khác trên cơ thể. Loại bỏ hoặc giảm đáng kể những điều sau đây có thể có tác động đáng kể đến giấc ngủ và di chuyển.

Rượu- Rượu là một trong những tác nhân tồi tệ nhất gây đổ mồ hôi ban đêm, bốc hỏa và giấc ngủ bị gián đoạn.

Đường tinh luyện Làm gián đoạn lượng đường trong máu vào buổi tối không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sự tập trung vào ngày hôm sau.

3 Tập thể dục. Tập thể dục trong một số hình thức tập thể dục có thể cực kỳ quan trọng đối với tâm trạng, sự lo lắng và hỗ trợ giấc ngủ.

4. Hỗ trợ nội tiết tố nhẹ nhàng. Magiê, Vitamin D và B6 có thể cực kỳ hữu ích trong việc giúp ổn định tâm trạng và giấc ngủ trong thời gian nội tiết tố thay đổi thất thường.

Bài viết này không nhằm mục đích đưa ra lời khuyên y tế. Vui lòng liên hệ với chuyên gia y tế có trình độ nếu bạn muốn sử dụng bất kỳ sản phẩm sức khỏe tự nhiên nào cho các tình trạng sức khỏe cụ thể.

Theo Blog của Tiến sĩ Emma Pollon-Macleod,
bác sĩ tự nhiên





Bình luận

Nhận xét sẽ được duyệt trước khi hiển thị .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *