Một chế độ ăn uống giảm cân lành mạnh luôn là yếu tố quyết định trong hành trình giảm cân của mỗi người. Trên thực tế dinh dưỡng dành cho người muốn giảm cân không phải là điều giống nhau vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố từ sức khỏe, công việc, môi trường sống đến sở thích ăn uống của từng người.

Chế độ ăn giảm cân lành mạnh phù hợp từng người

24/01/2024

Một chế độ ăn uống giảm cân lành mạnh luôn là yếu tố quyết định trong hành trình giảm cân của mỗi người. Trên thực tế dinh dưỡng dành cho người muốn giảm cân không phải là điều giống nhau vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố từ sức khỏe, công việc, môi trường sống đến sở thích ăn uống của từng người.

dinh-duong-giam-can-cho-tung-nguoi
Dinh-duong-giam-can-cho-tung-nguoi

Thừa cân béo phì không những gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Giảm cân như thế nào cho hiệu quả, an toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe, đảm bảo chất lượng cuộc sống  luôn là điều quan tâm của nhiều người.

Khi cơ thể thừa cân thì việc chọn Ăn gì uống gì mỗi ngày cũng là một vấn đề rất nan giải. Đặc biệt là đối với những trường hợp luôn quan niệm hít ngửi không khí thôi thì cũng béo rồi. Để giảm cân hiệu quả nếu kiên trì và thực hiện đúng thì cơ thể giảm cân một cách rất hiệu quả.

Hiện nay nhiều người để giảm cân đang thực hiện theo nhiều chế độ ăn khác nhau như chỉ ăn thực vật, ngũ cốc ,… thậm chí bỏ bữa, ăn ngắt quãng. Nhưng trên thực tế những phương pháp ăn này có thể phù hợp, hiệu quả trong thời gian đầu, nhưng sẽ  không theo lâu dài được nên nguy cơ tăng cân trở lại dữ dội hơn.

Hãy cần thận đừng ăn cắp kế hoạch ăn kiêng của ai đó. vì mỗi người đều có thể trạng sức khỏe khác nhau như: người có tiền sử bệnh, dạ dày, tiều đường, tim mạch huyết áp với những người không bị mắc những chứng bệnh đó. Ngoài ra còn khác nhau về môi trường sống vùng miền, công việc, thói quen sở thích ăn uống khác nhau ví dụ (người dị ứng tôm, …) nên không thể nào áp dụng chung cho tất cả mọi người được.

Thay vào đó mỗi người, cần có một chế độ phương pháp ăn phù hợp với đúng thể trạng sức khỏe và nhu cầu, sở thích cả về kinh tế của mỗi người.

chuyen gia dinh dưỡng

Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cá nhân hóa

Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới WHO. để thực hiện chế độ ăn giảm mỡ giữ cân hiệu quả, thì mỗi người cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp và để biết được cơ thể thiếu, thừa chất gì nên có chuyên gia dinh dưỡng đồng hành cùng. Vì ở đó  chuyên gia sẽ đánh giá phân tích chính thể trạng sức khỏe của mỗi người, cá nhân hóa.

Đồng thời các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cung cấp hai điều quan trọng: khuyến nghị giảm cân dựa trên cơ sở khoa học và trách nhiệm giải trình phương pháp phù hợp cho từng người. Bên cạnh đó các chuyên gia sẽ theo dõi sức khỏe của bạn trong suốt quá trình thực hiện.

Thực hiện một chế độ ăn giảm cân lành mạnh thì cần tuân thủ các nguyên tắc như phân chia khẩu phần dinh dưỡng trong bữa ăn như thế nào cho đúng đảm bảo an toàn và hiệu quả không gây ảnh hưởng tổn hại cho sức khỏe.

về cơ bản nguyên tắc của việc giảm cân đó là ăn ít calo hơn lượng calo mà cơ thể cần tiêu thụ. Lượng calo tùy thuộc vào nhiều yếu tố như là độ tuổi. chiều cao, cân nặng, mức độ vận động, tình trạng sức khỏe và nhiều yếu tố khác nữa Căn cứ vào những yếu tố này mà chúng ta có thể xác định được việc tiêu thụ thực phẩm như thế nào để giảm cân cho đúng cách.

Nghĩa là năng lượng thông qua đường ăn uống được đưa vào cơ thể  phải ít hơn năng lượng tiêu hao thì cơ thể mới có cơ hội để giảm được cân. Cần chú ý ăn ít ở mức độ vừa phải thì tùy theo vào thói quen, công việc của mỗi người, để cơ thể không bị quá thiếu chất gây ảnh hưởng sức khỏe như mệt mỏi, …

Theo Khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng việc dung nạp các chất vào cơ thể theo tỷ lệ như: Chất bột đường là khoảng 50% chất đạm chỉ khoảng 15 đến 20% thôi và chất béo độ khoảng 20 đến 25% thì sẽ đảm bảo được tất cả các yếu tố về mặt dinh dưỡng cho người ăn uống bình thường.

Nên lựa chọn các thực phẩm phụ thuộc vào các cái vùng miền các cái thói quen của mỗi người và cả túi tiền người ta để phù hợp chứ không cần phải các cái thực phẩm nó quá là cao xa đắt tiền, đồng thời dễ dàng tuân thủ áp dụng chứ còn nó cách biệt hiệu quả người ta không áp dụng được.

Đồng thời thược hiện chế độ ăn đa dạng, không nên quá tập trung vào 1 hoặc 1 nhóm thực phẩm cố định nào đó. Khi thực hiện chế độ ăn những thực phẩm đa dạng không những đảm bảo dinh dưỡng mà vẫn giúp giảm cân lành mạnh theo một nguyên tắc phù hợp với từng người chỉ có như vậy thì mới có thể giúp cho cơ thể giảm các nguy cơ mắc bệnh tim đột quỵ béo phì và tiểu đường tuýp 2

Để có được  và dù áp dụng phương pháp giảm cân nào thì chúng ta cần áp dụng những nguyên tắc sau đây.

Trong quá trình giảm cân nguyên tắc khi thực hiện giảm cân là giảm 5 đến 10% cân nặng trong 3 đến 6 tháng trung bình là 2 kg một tháng khoảng 0,5 kg một tuần không quá 4 kg Một tháng

Cần chia nhỏ bữa ăn thành 5 bữa một ngày trong đó bữa ăn tối cách giờ đi ngủ trên 2 tiếng tổng năng lượng bữa tối phải dưới 20% năng lượng khẩu phần

Ngoài ra người thừa cân béo phì cần tuân thủ các nguyên tắc để giảm cân hiệu quả. giảm lượng calo trong chế độ ăn uống hàng ngày muố n vậy cần kiểm soát thành phần bữa ăn và hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi thực đơn tránh tất cả các thực phẩm nhiều chất béo thịt mỡ thịt chân giò nước hầm xương các món chiên Xào, đồ ăn nhanh, các món ăn ngọt.

Nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ hơn thay vì một khẩu phần lớn. Nên chế biến thực phẩm an toàn lành mạnh ngay tại nhà.

ví dụ không dùng mỡ động vật khi chế biến thức ăn hạn chế chiên xào nướng và thay bằnghúp luộc chọn các món ăn bổ dưỡng ít chất béo như salad  không sốt nước ép rau củ quả nguyên chất.

Nên kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với việc tập thể dục thường xuyên. Việc tập thể dục không chỉ giúp cơ thể đốt cháy calo, mỡ thừa mà còn giúp cải thiện sức khỏe, phòng tránh tình trạng bệnh tim mạch, huyết áp, đường huyết, xương khớp và tăng cường hệ miễn dịch.

Chọn những bộ môn thể thao yêu thích phù hợp với bản thân như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, nhảy dây, yoga, aerobic, … nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 buổi trên 1 tuần và tăng dần mức độ khó, thời gian tập luyện theo nhu cầu và khả năng của mỗi người.

Việc thể dục thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh, tiêu mỡ giảm cân mà còn giúp cho da đàn hồi tốt hơn. chứ nhiều người mà giảm cân nhanh quá mà không có hoạt động thể lực thì cái da sẽ bị nhăn nhúm sau khi giảm cân rất là xấu.

Bên cạnh đó việc tập thể dục, thể thao thường xuyên giúp giải tỏa căng, tâm lý. Thời Gian tập thể dục là cũng là thời gian không nghĩ đến thức ăn

Giảm cân là một quá trình lâu dài khó khăn, nhưng cũng là một quá trình đầy thử thách và thú vị. không chỉ cải thiện được vóc dáng và thẩm mỹ của mình, mà còn cải thiện được sức khỏe nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Không nên quá căng thẳng hay áp lực khi giảm cân, mà nên xem đó là một cơ hội để tự yêu và chăm sóc bản thân mình hơn. Hãy lắng nghe cơ thể của mình, ăn uống hợp lý, tập thể dục vui vẻ, nghỉ ngơi đủ đầy và giữ tinh thần lạc quan và tích cực.





Bình luận

Nhận xét sẽ được duyệt trước khi hiển thị .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *